นายกลินท์ สารสิน
ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า
ภาคเอกชนมีความเป็นห่วงต่อเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเป็นอย่างมาก
เนื่องจากเครื่องจักรในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก
ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากสถานการณ์โควิดเป็นอย่างมาก ขณะที่มาตรการเยียวยาฯ
กำลังจะสิ้นสุดลง และสถานการณ์การจ้างงานก็ยังคงเปราะบาง
ส่งผลให้กำลังซื้อภายในประเทศลดลงตามลำดับ โดยจะเห็นได้ว่า
ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เมื่อวันที่ 3
สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563
ลงมาเป็น -9.0% ถึง -7.0%
จาก -8.0% ถึง -5.0%
และปรับลดคาดการณ์การส่งออกลงมาที่ -12.0% ถึง -10.0%
จาก -10.0% ถึง -7.0%
อย่างไรก็ตาม
ปัจจัยลบที่บั่นทอนเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันนั้น หอการค้าไทยมิได้นิ่งนอนใจ
และได้พยายามหาหนทางในการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการมาโดยตลอด
แต่ด้วยภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และมาตรการล็อคดาวน์ของประเทศต่าง ๆ
เป็นอุปสรรคสำคัญในการดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศ ดังนั้น
การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศจึงเป็นทางออกที่สามารถทำได้ดีที่สุดในขณะนี้
ทั้งนี้ หอการค้าไทยพยายามผนึกกำลังจากเครือข่ายสมาชิกที่มีมากกว่า 100,000
รายทั่วประเทศ จัดกิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ มากมาย ภายใต้แนวคิด "ไทยช่วยไทย
คือไทยเท่" อาทิ กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมไทยเที่ยวไทย
ซึ่งเป็นการหมุนเวียนเม็ดเงินไปสู่ท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว
การจัดงานแฟร์ร่วมกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ทั้งในกรุงเทพฯ
และต่างจังหวัดโดยนำเสนอสินค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพจากทั่วประเทศ
เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ การจัดทำโครงการสิทธิประโยชน์หอการค้าทั่วประเทศ
เพื่อรวบรวมส่วนลดสินค้าและบริการต่าง ๆ จากเครือข่ายสมาชิก กว่า 7,000
ร้านค้า ผ่าน Application TCC Connect เป็นต้น
"หอการค้าไทยได้รับเกียรติจาก บริษัท
ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ในฐานะสมาชิกหอการค้าไทย ซึ่งเป็น 1
ในองค์กรขนาดใหญ่ ที่จะมาช่วยขับเคลื่อนสิทธิประโยชน์ในระดับประเทศ โดยมาร่วมจัด "โครงการสิทธิพิเศษบัตร
Blue Card" ให้สามารถสะสมคะแนนเพิ่ม 2
เท่า สำหรับสมาชิกหอการค้าไทยและเครือข่ายทั่วประเทศ
ถือเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่จะช่วยกระตุ้นการบริโภคและจับจ่ายใช้สอย
ผ่านการเดินทางของสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ และในอนาคตอันใกล้นี้
จะมีสมาชิกหอการค้าฯ ที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่
ทยอยให้สิทธิประโยชน์ในลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก" นายกลินท์
กล่าว
นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานกรรมการหอการค้าไทย
และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หอการค้าไทย
กล่าวว่า ปัจจุบันหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศมีสมาชิกรวมกันกว่า 40,000
ราย จากสมาชิกทั้งหมดในเครือข่ายหอการค้าไทยเกือบ 1
แสนราย โดยหอการค้าไทยได้พยายามเชื่อมโยงเครือข่ายต่าง ๆ เข้าด้วยกันผ่าน Mobile
Application "TCC Connect" ซึ่งสมาชิกสามารถรับทราบข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่าง
ๆ ของทางหอการค้าไทยได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งใช้แสดงตนการเป็นสมาชิก
เพื่อนำไปรับสิทธิประโยชน์ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษจากการซื้อสินค้า และการใช้บริการ
เช่น ของฝาก ของที่ระลึก ร้านอาหาร และโรงแรมที่พัก ฯลฯ
จากผู้ประกอบการในเครือข่ายทุกจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 7,000
ร้านค้า และคาดว่าจะมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้
ความร่วมมือในโครงการสิทธิพิเศษบัตร Blue Card กับโออาร์
จะยิ่งช่วยเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกหอการค้าฯ มากยิ่งขึ้น
และเชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของภาคเอกชน
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ
ทำให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ
และคาดหวังให้เกิดการต่อยอดขยายผลไปยังภาคส่วนอื่น ๆ ต่อไป
นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่
บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์
ในฐานะบริษัท Flagship ของกลุ่ม ปตท. ด้านการค้าน้ำมันและการค้าปลีก
และเป็นหนึ่งในสมาชิกของหอการค้าไทย ยินดีมอบสิทธิพิเศษ คะแนนสะสมบัตร Blue
Card 2 เท่า
ให้แก่สมาชิกของหอการค้าไทยและเครือข่ายทั่วประเทศ เมื่อเติมน้ำมันชนิดใดก็ได้ครบ 500
บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ หรือซื้อสินค้าที่ ร้านคาเฟ่อเมซอนครบ 20
บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ ระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2563 - 31
สิงหาคม 2564 เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติ
และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศให้ขับเคลื่อนต่อไป
ทั้งนี้ สำหรับ บัตร Blue Card เป็นบัตรสะสมคะแนนสำหรับสมาชิกเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการของ
PTT Station ร้านคาเฟ่อเมซอน และร้านค้าในเครือของ โออาร์
ที่เข้าร่วมโครงการ โดยสมาชิกสามารถนำคะแนนสะสมมาแลกเพื่อใช้แทนเงินสดในการซื้อสินค้าและบริการครั้งถัดไป
อีกทั้งยังสามารถรับส่วนลดและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่มอบให้เฉพาะสมาชิกเป็นรายบุคคล
ตามความต้องการและความสนใจ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภค
ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อมอบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแต่ละรายได้อย่างตรงใจ
โดยปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกกว่า 6 ล้านราย