บางจากฯ
เพิ่มบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและบริการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ของโครงการ
Winnonie (วิน No หนี้) ที่บริหารงานโดย บริษัท บีซีวี
อินโนเวชั่น จำกัด (BCVI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบางจากฯ
โดยบริษัทฯ ได้จัดเตรียมตู้เปลี่ยนแบตเตอรี่แบบ swapping ระบบอัตโนมัติ
เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในโครงการให้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วยตนเอง
รวดเร็วทันใจ ลดระยะเวลาการรอรับบริการจากพนักงานบริการในสถานีบริการน้ำมัน
สามารถใช้งานต่อได้ทันที โดยเปิดให้ทดลองใช้บริการที่สาขาสุขุมวิท 63 (เอกมัย)
เป็นแห่งแรก ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2564
ปัจจุบัน
สถานีบริการน้ำมันบางจากมีจุดให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
ตลอด 24 ชั่วโมง ในระบบ Manual ไม่จำกัดจำนวนครั้ง รวม 3 สาขา ได้แก่
สาขาสุขุมวิท 62 สาขาอ่อนนุช 17/1 สาขาอุดมสุข 45 และอยู่ระหว่างการขยายให้บริการเพิ่มอีก
3 สาขาในเขตวัฒนา เขตคลองเตย และเขตปทุมวัน สำหรับตู้เปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติมี
1 สาขา ได้แก่ สาขาสุขุมวิท 63 (เอกมัย)
และมีแผนจะขยายปรับเปลี่ยนให้เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด ภายในปีนี้
Winnonie โดยบางจากฯ
เป็นผู้ริเริ่มให้บริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพร้อมการเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบ swapping
รายแรกในประเทศไทย ด้วย E-Motorbike and Battery Rental
Platform ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ
โดยออกแบบแนวทางในการบริหารจัดการต้นทุนค่าใช้จ่าย รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มขึ้นของรายได้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
โดย Winnonie วางแผนเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการเป็น
250 คน และขยายพื้นที่บริการเพิ่มเป็น 5 เขตในกรุงเทพมหานคร
เพื่อรองรับและให้บริการแก่ผู้ใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าซึ่งเป็นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างและไรเดอร์ที่ขับรถรับส่งอาหารเดลิเวอรี่
สนับสนุนให้เกิดการใช้มอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้ามากขึ้น
และตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 75 ตันต่อปี
โดยคำนวณจากการขับขี่ของผู้ใช้รถ 1 คันต่อการขับขี่เฉลี่ย 1 วัน ร่วมลดปัญหามลภาวะ
สำหรับการใช้งานตู้เปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ
มีขั้นตอนง่ายๆ เพียงยืนยันตัวตนของผู้ใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าผ่านการสแกน QR
Code ที่ได้รับผ่าน Line OA: @winnonie เพื่อประมวลข้อมูลของผู้ใช้
สแกนแบตเตอรี่ก้อนที่หมดแล้วเพื่อนำส่งคืนลงในตู้พร้อมเสียบชาร์จ
แล้วรับแบตเตอรี่ก้อนใหม่ออกไปใช้งาน ซึ่งในระยะแรกจะมีเจ้าหน้าที่เทคนิคหรือพนักงานในสถานีบริการคอยให้คำแนะนำ
รวมทั้งสามารถสอบถามผ่านทางโทรศัพท์และ Line OA ได้ด้วย