บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด
(มหาชน) (โออาร์) รับรางวัล เวิลด์ แบรนดิ้ง อวอร์ด (World Branding
Awards) ในฐานะแบรนด์แห่งปี (Brand of the Year
: National Tier 2020-2021) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สำหรับ แบรนด์
พีทีที สเตชั่น (PTT Station) และแบรนด์ คาเฟ่ อเมซอน (Café
Amazon) โดยทั้ง 2
แบรนด์ถือเป็นแบรนด์ไทยเพียงแบรนด์เดียวที่ได้รับรางวัลในหมวดธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน
(Petrol/Gas Category) และหมวดธุรกิจกาแฟ (Retailer-Coffee
Category) ตามลำดับ ถือเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของ โออาร์
ในการมุ่งมั่นพัฒนาต่อยอดความสำเร็จของโมเดลธุรกิจในประเทศเพื่อก้าวสู่สากลจนเป็นที่ยอมรับในเวทีชั้นนำระดับโลก
และแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของ โออาร์ ในการนำพาแบรนด์ไทยไปเติบโตในต่างประเทศ
สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และความภาคภูมิใจให้กับคนไทย
และเป็นไปตามกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของ โออาร์
ที่มุ่งเน้นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจพลังงานแบบผสมผสาน ตอบโจทย์คนเดินทางในทุกรูปแบบ
รวมถึงการสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตที่ครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์
ทั้งนี้ รางวัล เวิลด์ แบรนดิ้ง อวอร์ด
(World Branding Awards) เป็นรางวัลที่มอบให้กับแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลก
โดยมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของ เวิลด์ แบรนดิ้ง ฟอรั่ม (World Branding
Forum) เป็นผู้ตัดสิน ด้วยหลักเกณฑ์ 3 ด้าน ได้แก่
การประเมินคุณค่าของแบรนด์ (Brand
Valuation) การได้รับการยอมรับจากสาธารณชนผ่านระบบออนไลน์
(Public Online Voting) และผลการวิจัยผู้บริโภคในตลาดนั้น ๆ (Consumer
Market Research) ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจน้ำมันของ โออาร์
ครองส่วนแบ่งตลาดรวมน้ำมันเป็นอันดับ 1 ในประเทศมายาวนานกว่า 27 ปี
โดยมีธุรกิจที่โดดเด่น ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น
ซึ่งมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันครอบคลุมทั่วประเทศรวมกว่า 2,024
แห่ง และในประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเมียนมา รวมกว่า 343 แห่ง
อีกทั้งยังมีธุรกิจร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน
ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างดี
โดยมีจำนวนสาขาในประเทศรวมกว่า 3,432 สาขา และในประเทศลาว กัมพูชา
ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น โอมาน และเวียดนาม รวมกว่า 297
สาขา (ข้อมูล ณ 30 มิถุนายน 2564)