นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้ารับตำแหน่ง CEO เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
กล่าวว่า
"ตนรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับบทบาทใหม่ในบ้านหลังเดิม
โดยภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินการ คือ สานต่อการทรานส์ฟอร์มธุรกิจกลุ่มไทยออยล์ตามเส้นทางยุทธศาสตร์หลัก
3V คือ 1) Value Maximization ต่อยอดจากธุรกิจปิโตรเลียมไปสู่ธุรกิจปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง
(High Value Products) 2) Value Enhancement เสริมความแข็งแกร่งในประเทศ
ขยายตลาดและกระจายผลิตภัณฑ์ไปสู่ต่างประเทศในระดับภูมิภาค
รองรับการเติบโตของธุรกิจกลุ่มไทยออยล์ ในอนาคต
รวมทั้งตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น และ 3) Value
Diversification ลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ
โดยเฉพาะธุรกิจที่มีมูลค่าสูง (High Value Business) และ
ธุรกิจ New S-Curve อื่นๆ ให้สอดคล้องต่อแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก
เป้าหมายหลักของผมในปีนี้
จะเป็นการเร่งดำเนินโครงการสำคัญตามแผนกลยุทธ์ เช่น โครงการพลังงานสะอาด หรือ Clean
Fuel Project (CFP) ตลอดจนการเตรียมความพร้อมในการขยายตลาดไปต่างประเทศในระดับภูมิภาค
โดยเฉพาะ ประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย และอินเดีย
พร้อมทั้งเร่งศึกษาในการต่อยอดห่วงโซ่คุณค่าเพื่อเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง
และแสวงหาโอกาสเข้าสู่ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง เช่น
ธุรกิจสารเคมีที่ใช้เพื่อการยับยั้งและกำจัดเชื้อโรค
รวมถึงสารลดแรงตึงผิวที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด (Disinfectants &
Surfactants)
นายบัณฑิตฯ กล่าวเสริมว่า
"จากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก
ไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
หรือ Net Zero การเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาด
รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ บริษัทฯ
จึงได้ปรับเป้าหมาย ธุรกิจกลุ่มไทยออยล์ ในปี 2030
สัดส่วนกำไรจากธุรกิจปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงอยู่ที่ 40%
ธุรกิจปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงที่ต่อยอดจากปิโตรเคมี 30%
ธุรกิจที่มีมูลค่าสูงและธุรกิจใหม่ๆ 25% และธุรกิจไฟฟ้า 5%
เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
CEO ท่านนี้
ยังได้เสนอแนวคิด "TOP for The Great Future" ขับเคลื่อนธุรกิจให้มั่นใจว่า
ไทยออยล์จะบรรลุวิสัยทัศน์และเป้าหมายใหม่ที่ตั้งไว้ได้อย่างสำเร็จ โดยคำว่า "TOP"
มาจาก
T - Transformation ทรานสฟอร์มธุรกิจในทุกมิติ
ให้มั่นใจว่า องค์กรพร้อมขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายใหม่
สร้างธุรกิจกลุ่มไทยออยล์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน
ด้วยการมุ่งไปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เพิ่มศักยภาพความสามารถของพนักงานให้รองรับการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ
พร้อมทั้งยกระดับนวัตกรรม
มุ่งเน้นการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ตอบสนองแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก
และแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ
รวมถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ให้องค์กรขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
O - Operational to Business
Excellence ยกระดับการทำงานปัจจุบันจาก Operational
Excellence ไปสู่ Business Excellence สร้างองค์กรที่ขับเคลื่อนโดยระบบงานระดับ
World Class ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและทีมงานมืออาชีพ
สู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจ
P - Partnership & Platform สร้างการเติบโตด้วยแนวทางความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ
ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจร่วมกัน รวมถึงใช้ประโยชน์สูงสุดจากแพลตฟอร์มต่างๆ
ที่มีอยู่ให้เข้าถึงธุรกิจใหม่ๆ
และเพิ่มประสิทธิภาพในการสนับสนุนการขยายธุรกิจในอนาคต"
"ไทยออยล์
จะยังคงมุ่งมั่นสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจปัจจุบัน
และเตรียมความพร้อมในการสร้างธุรกิจใหม่ๆ
อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่ดี
เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ด้วยพลังงานและเคมีภัณฑ์ที่ยั่งยืน
และก้าวสู่การเป็นองค์กร 100 ปีต่อไป" นายบัณฑิตฯ กล่าว